Mách bạn cách bấm huyệt chữa hắt hơi sổ mũi hiệu quả

Sổ mũi và hắt hơi là những hiện tượng thường gặp, đặc biệt khi thời tiết thay đổi. Để tự bảo vệ và giảm thiểu việc sử dụng thuốc, việc thực hiện các phương pháp bấm huyệt để chữa trị sổ mũi và hắt hơi sẽ rất hữu ích và có thể thực hiện dễ dàng tại nhà.

Suốt từ xa xưa, y học cổ truyền đã sử dụng các phương pháp tác động lên hệ thống kinh mạch và huyệt vị của con người để giảm bớt các triệu chứng khó chịu khi bị sổ mũi và hắt hơi. Bấm huyệt chữa trị hắt hơi sổ mũi không chỉ giúp khắc phục bệnh tật mà còn cải thiện sức đề kháng tự nhiên của cơ thể, từ đó giúp hệ xoang mũi luôn thông thoáng và khỏe mạnh hơn.

Nguyên nhân gây tình trạng hắt hơi sổ mũi

Hắt hơi và sổ mũi là những tình trạng rất phổ biến, đặc biệt là khi chúng ta đang chuyển mùa. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là do quá trình tăng tiết dịch nhầy trong khoang mũi, gây ngứa, nghẹt mũi, hắt hơi hoặc chảy nước mũi xuống họng, còn gọi là sổ mũi.

Tình trạng này thường liên quan đến một số bệnh như cảm lạnh, cúm, viêm xoang, và một trong những nguyên nhân phổ biến gây hắt hơi và sổ mũi là viêm mũi dị ứng. Viêm mũi dị ứng là bệnh lý do các tác nhân từ môi trường như phấn hoa, lông thú nuôi, bụi bẩn,… tác động lên.

Viêm mũi dị ứng có hai dạng chính: Viêm mũi dị ứng theo chu kỳ, thường xảy ra khi chuyển mùa, và viêm mũi dị ứng không có chu kỳ, do các tác nhân kích ứng mũi gây ra.

Mách bạn cách bấm huyệt chữa hắt hơi sổ mũi hiệu quả
Hắt hơi sổ mũi có thể xảy ra vào thời điểm giao mùa gây viêm mũi dị ứng

Lợi ích của bấm huyệt chữa chảy nước mũi, hắt hơi

Các kinh mạch trong cơ thể là những đường dẫn năng lượng chạy dọc từ đầu đến chân. Bằng cách sử dụng ngón tay để kích thích các huyệt đạo nằm dọc theo các kinh mạch này, ta có thể thúc đẩy năng lượng trong cơ thể chảy đến các vị trí cần chữa trị bệnh, bao gồm việc chữa hắt hơi và sổ mũi.

Cách bấm huyệt để chữa trị sổ mũi và hắt hơi không chỉ hiệu quả mà còn an toàn. Không có tác động phẫu thuật hoặc sử dụng thuốc gây ra tác dụng phụ. Bạn có thể dễ dàng thực hiện cách điều trị này tại nhà và thực hiện nhiều lần mà không cần lo lắng về phản tác dụng.

Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa hắt hơi sổ mũi

Bấm huyệt chữa hắt hơi sổ mũi bằng huyệt Nghinh Hương

Huyệt Nghinh Hương là một điểm huyệt nằm ở hai bên cánh mũi, trên rãnh mũi má và cách cánh mũi khoảng 0,8cm. Huyệt này được sử dụng để tán phong, thông tỷ khiếu, và giúp giải quyết các vấn đề như nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi dị ứng,… với hiệu quả cao.

Cách thực hiện như sau:

  1. Dùng ngón trỏ ấn vào huyệt Nghinh Hương bên mũi trái trong khoảng 2 phút, sau đó chuyển sang bên mũi phải và ấn trong khoảng 2 phút nữa.
  2. Thực hiện thao tác này mỗi bên khoảng 15 lần, hằng ngày 2 lần vào buổi sáng và tối, liên tục trong 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  3. Nếu muốn tăng hiệu quả, bạn có thể sử dụng dầu xoa bóp cùng với việc bấm huyệt.

Đắp tỏi huyệt Dũng Tuyền giúp thông khoang mũi

Huyệt Dũng Tuyền nằm ở chỗ hõm phía trước gan bàn chân và có tác dụng cải thiện các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, tăng lưu thông máu, và giúp thông thoáng mũi nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau:

  1. Bóp một tép tỏi tươi, sau đó giã nhuyễn và đắp vào huyệt Dũng Tuyền.
  2. Thực hiện việc đắp tỏi vào huyệt Dũng Tuyền hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ, và tiếp tục thực hiện trong 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bấm huyệt chữa chảy nước mũi bằng huyệt Hợp Cốc

Huyệt Hợp Cốc có khả năng làm thông kinh lạc, giải biểu tà, sơ phong, thanh tiết phế khí, chỉ thống,… thường được áp dụng để điều trị các triệu chứng cảm mạo như nhức đầu, ngạt mũi, chảy nước mũi,… Huyệt Hợp Cốc nằm ở vị trí giữa ngón trỏ và ngón cái, cách mép bàn tay một khoảng bằng đầu ngón cái.

Cách thực hiện như sau:

  1. Dùng ngón tay cái bên này ấn vào huyệt Hợp Cốc trên tay bên kia khoảng 3 lần, sau đó chuyển sang bên kia tay và lặp lại động tác tương tự.
  2. Thực hiện liên tục động tác này cho đến khi tay có cảm giác hơi tê.
Mách bạn cách bấm huyệt chữa hắt hơi sổ mũi hiệu quả
Bấm huyệt Hợp Cốc giúp chữa hắt hơi sổ mũi

Cách bấm huyệt chữa hắt hơi sổ mũi bằng day huyệt Phong Trì

Huyệt Phong trì nằm ở vùng lõm hai bên gáy, cụ thể bên dưới hộp sọ. Huyệt này có tác dụng tăng cường lưu thông máu, giảm các triệu chứng rối loạn tiền đình và đồng thời giúp thông mũi hiệu quả.

Cách thực hiện như sau:

  1. Mở lòng bàn tay và ôm lấy phía sau đầu.
  2. Sử dụng 2 ngón cái ở cả hai bên để nhẹ nhàng ấn lên huyệt Phong Trì trong khoảng một phút.
  3. Thực hiện động tác này vào buổi sáng và tối mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất.

Huyệt Thiếu Thương thông kinh khí, thoát tắc mũi

Huyệt Thiếu Thương nằm ở phía bên ngoài móng tay cái, cụ thể là phía dưới góc móng tay. Huyệt này có tác dụng giúp thông kinh khí, thanh phế nghịch, thoát dịch mũi và hiệu quả trong việc thông mũi. Bấm huyệt Thiếu Thương là một cách bấm huyệt hữu ích để chữa trị hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi một cách dễ dàng.

Cách thực hiện như sau:

  1. Dùng tay ấn nhẹ lên huyệt Thiếu Thương trong vòng một phút. Sau đó, đổi sang bên kia và thực hiện tương tự cho bên tay còn lại.
  2. Cần bấm huyệt Thiếu Thương 2 lần mỗi ngày trong khoảng 7 ngày, kết hợp với việc sử dụng dầu để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bấm huyệt Ấn Đường chữa chảy nước mũi

Huyệt Ấn Đường, còn được gọi là huyệt Thượng Đan, có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, thông mũi và giảm tình trạng chảy nước mũi. Bấm huyệt Ấn Đường giúp giải phóng dịch nhầy trong khoang mũi một cách nhanh chóng để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Cách thực hiện như sau:

  1. Dùng ngón trỏ áp ấn vào huyệt Ấn Đường nằm ở giao điểm đường thẳng nối thẳng hai đầu lông mày với đường chính trung. Áp ấn trong vòng 3 phút với lực tay vừa phải.
  2. Thực hiện khoảng 40 lần bấm huyệt vào mỗi buổi sáng và tối.
  3. Có thể tự kiểm tra xem mình đã bấm đúng huyệt hay chưa bằng cách cảm nhận sự nóng lên ở trán.
Mách bạn cách bấm huyệt chữa hắt hơi sổ mũi hiệu quả
Bấm huyệt Hợp Cốc giúp chữa hắt hơi sổ mũi

Lưu ý khi thực hiện bấm huyệt chữa chảy nước mũi, hắt hơi tại nhà

Lực áp ấn huyệt chữa hắt hơi sổ mũi cần được tác động lên các huyệt đạo cho đến khi có cảm giác nóng hoặc tức nặng để đạt hiệu quả tốt nhất. Thực hiện day huyệt trong vài phút theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn.

Nếu bạn đang mắc các bệnh lý về da liễu hoặc tổn thương da trên bề mặt các huyệt đạo, bạn nên tránh bấm huyệt chữa chảy nước mũi.

Để tăng cường miễn dịch và phòng ngừa viêm mũi dị ứng, bạn nên:

  1. Giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh.
  2. Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, đặc biệt khi có thú nuôi trong nhà.
  3. Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi mỗi ngày.
  4. Tránh hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích và uống rượu bia.
  5. Tập luyện thể dục thể thao đều đặn và bổ sung vitamin cho cơ thể.

Trên đây là các cách bấm huyệt chữa hắt hơi sổ mũi cùng những lưu ý khi thực hiện. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý thực hiện bấm huyệt mà nên đến gặp bác sĩ Đông y để được hướng dẫn đúng cách và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *