Dưa muối có lợi hay có hại với người tiểu đường?

Người mắc tiểu đường có thể tiêu thụ dưa cà muối, nhưng cần hết sức thận trọng với lượng muối trong món ăn này, vì muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vậy, để đảm bảo an toàn, người tiểu đường nên hạn chế lượng dưa muối tiêu thụ trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Dưa muối là món ăn kèm có thể làm cho bữa ăn trở nên ngon miệng và cũng có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối tượng bị tiểu đường cần cẩn trọng khi tiêu thụ dưa muối quá nhiều, vì điều này có thể gây tác hại nghiêm trọng. Vậy, việc ăn dưa muối với người tiểu đường có thể có lợi và có hại như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu.

Các món dưa muối mang nhiều lợi ích

Dưa muối có lợi hay có hại với người tiểu đường?
Ngâm muối là cách bảo quản thực phẩm được sử dụng từ rất lâu

Ngâm muối là một cách bảo quản thực phẩm đã được sử dụng hàng ngàn năm. Bạn có thể ngâm muối cho tất cả các loại trái cây, rau quả và thậm chí cả các loại thịt.

Cung cấp probiotic

Khi rau củ và trái cây được lên men, vi khuẩn lành mạnh sẽ phá vỡ một số đường tự nhiên và cellulose khó tiêu hóa trong thực phẩm. Vì vậy, người không dung nạp lactose cũng có thể tiêu thụ sữa chua.

Vi khuẩn có lợi này giúp giữ cho thực phẩm lên men ít có khả năng bị hư hỏng và an toàn, đồng thời tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Một bữa ăn có dưa muối có thể cung cấp nhiều loại probiotic có lợi cho sức khỏe.

Dưa muối chứa nhiều vi sinh vật có ích cho hệ tiêu hóa, kích thích tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch của cơ thể.

Cung cấp các chất chống oxy hóa

Trái cây và rau quả chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên giúp chống lại các gốc tự do, những chất có hại cho sức khỏe và gây tổn thương tế bào, dẫn đến các vấn đề như bệnh tim mạch và ung thư.

Khi nấu ăn, nhiệt độ cao có thể làm mất một số chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Tuy nhiên, với hình thức muối dưa, rau củ được bảo quản, giúp duy trì tính chất chống oxy hóa của chúng.

Cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu

Ăn dưa muối chua tươi không chỉ ngon miệng mà còn cung cấp các loại vitamin thiết yếu như vitamin A, C, K, folate và các khoáng chất như canxi, sắt và kali.

Vitamin và khoáng chất là những vi chất quan trọng có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh, tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ xương, điều trị thiếu máu, bảo vệ thị lực và các chức năng khác của cơ thể.

Kiểm soát bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường ăn dưa chua có giấm sẽ giúp cải thiện nồng độ hemoglobin, từ đó kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn. Điều này là nhờ các axit axetic có mặt trong giấm.

Vì vậy, dưa muối với người tiểu đường có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần cẩn thận để tránh ăn dưa chua muối nhiều vì muối dư thừa có thể tăng huyết áp.

Giúp giảm cân

Chất xơ từ các loại dưa muối giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân một cách tự nhiên.

Dưa muối có lợi hay có hại với người tiểu đường?
Chất xơ từ các loại muối dưa làm bạn no lâu hơn

Chống lại ung thư lách

Nghiên cứu gần đây cho thấy dưa muối của Nhật Bản có khả năng chống lại một số loại ung thư gan và có lợi cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu năm 2014, chế phẩm sinh học trong dưa muối truyền thống của Nhật Bản có thể chống lại tế bào ung thư gan ở chuột. Phát hiện này có giá trị trong việc điều trị ung thư gan của con người trong tương lai.

Dưa muối với người tiểu đường có lợi không?

Người bệnh tiểu đường có thể thưởng thức dưa muối chua như một món ăn kèm trong các bữa ăn hàng ngày.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 100 gram dưa muối chua chứa khoảng 2 gram carbohydrate, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Sự ít carbohydrate và đường trong dưa muối giúp hạn chế tăng đột biến đường huyết sau khi ăn.

Các nghiên cứu từ Canada và Singapore đã chỉ ra rằng giấm có trong dưa muối có thể giúp giảm mức A1C trong máu, đo lường lượng đường trung bình trong máu trong khoảng 2-3 tháng, đồng thời hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu khác từ Đại học Bang Arizona (Mỹ) cũng cho thấy giấm giúp giảm nồng độ đường huyết lúc đói cho người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp hai.

Dưa muối với người tiểu đường có hại không?

Tuy nhiên, với người bị tiểu đường, việc ăn dưa muối vẫn cần được hạn chế. Thực phẩm lên men như dưa muối thường có hàm lượng natri (muối) rất cao, cụ thể trong 100 gram dưa muối có khoảng 808 mg natri.

Theo Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường, bệnh tiêu hóa và bệnh thận Mỹ, lượng natri cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch ở người mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, trong 100 gram dưa muối cũng chứa khoảng 18,3 gram đường, điều này đòi hỏi người bệnh phải cân nhắc và ăn dưa muối với lượng vừa phải để tránh tiêu thụ quá nhiều natri và đường trong bữa ăn.

Dưa muối có lợi hay có hại với người tiểu đường?
Lượng natri cao trong dưa muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Các loại dưa muối như dưa leo muối, cà rốt muối, củ cải muối, dưa cải bắp muối… có thể ăn một cách điều độ. Tốt nhất nên chọn dưa muối tự làm tại nhà hoặc mua loại có ít muối, ít đường và mới lên men.
  • Người bệnh không nên ăn quá nhiều dưa muối, đặc biệt là khi đói. Mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50g dưa muối trong một tuần.
  • Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nên kiểm tra dưa muối trước khi ăn. Tránh ăn dưa muối khi còn hăng, cay hoặc đã quá chín, quá chua, lên nhớt, đổi màu, cà đã nổi váng vàng hoặc xuất hiện nấm đen.
  • Trước khi ăn dưa muối, nên rửa sạch dưa nhiều lần để giảm độ chua và độ mặn.
  • Cần chú ý rửa nguyên liệu và các dụng cụ muối dưa thật kỹ trước khi muối dưa. Không nên muối vào thùng sơn, thùng nhựa tái chế, thay vào đó, nên sử dụng bình thủy tinh hoặc bình sứ tráng men để tránh ngộ độc.

Tóm lại, người bị tiểu đường vẫn có thể ăn dưa muối nhưng cần ăn với lượng vừa phải và lưu ý về lượng muối, đường và độ lên men của dưa muối trước khi ăn để bảo vệ sức khỏe.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *