Đau cuống bao tử là gì? Nguyên nhân gây đau cuống bao tử

Đau cuống bao tử là một hiện tượng trong hệ tiêu hóa không phổ biến, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể làm suy giảm hoạt động của bao tử và gây tác động xấu đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Đau cuống bao tử là một trong các vấn đề về hệ tiêu hóa có mức độ nguy hiểm tương tự như viêm loét dạ dày. Khi gặp vấn đề hoặc đau ở cuống bao tử, quá trình tiêu hóa thức ăn bị gián đoạn, dẫn đến việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể bị trì hoãn và làm suy giảm chức năng tiêu hóa. Để tìm hiểu về bệnh đau cuống bao tử, nguyên nhân gây bệnh và chế độ ăn uống tốt cho người bệnh, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Đau cuống bao tử là gì?

Đau cuống bao tử là gì? Nguyên nhân gây đau cuống bao tử
Cuống bao tử là nơi tiếp nhận thức ăn, đồ uống rồi đưa xuống dạ dày để co bóp, nhào trộn

Cuống bao tử nằm dưới vùng thượng vị, sát tâm môn, có chiều dài ngắn. Nhiệm vụ của cuống bao tử là tiếp nhận nước và thức ăn từ thực quản sau đó đưa chúng vào dạ dày. Tại đây, thức ăn kèm với dịch tiêu hóa sẽ bị co bóp để trộn đều.

Đau cuống bao tử là hậu quả của tổn thương và viêm cuống bao tử do tác nhân gây hại tồn tại trong cơ thể. Dẫn đến cảm giác đau âm ỉ kéo dài hoặc đau dữ dội, gây khó chịu cho bệnh nhân.

Để kiểm soát đau cuống bao tử, phương pháp điều trị nội khoa thường được áp dụng và không mang tính nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

Nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, tụt huyết áp nặng, chảy máu tiêu hóa, hay thậm chí rách thực quản.

Nguyên nhân gây đau cuống bao tử

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau cuống bao tử, bao gồm:

Lạm dụng rượu bia và hút thuốc lá

Thuốc lá và rượu bia không chỉ gây tổn thương cho chức năng gan và thận mà còn tác động tiêu cực đến cuống bao tử và dạ dày, dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Chất nicotin và cồn có khả năng kích thích niêm mạc dạ dày, làm tăng tiết dịch vị, gây viêm loét và cảm giác đau.

Thói quen sinh hoạt không khoa học

Một số thói quen như ăn thực phẩm tái sống, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, thường xuyên bỏ bữa, ăn quá no trước khi đi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau cuống bao tử.

Lạm dụng thuốc kháng sinh và giảm đau

Việc lạm dụng các hoạt chất có trong thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau ức chế quá trình sản xuất prostaglandin, một hoạt chất có nhiệm vụ bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày. Điều này làm mất cân bằng giữa chất tấn công và chất bảo vệ trong dạ dày, dẫn đến viêm loét và đau.

Đau cuống bao tử là gì? Nguyên nhân gây đau cuống bao tử
Đau cuống bao tử có thể do vi khuẩn Hp xâm nhập vào dạ dày

Nhiễm vi khuẩn Hp

Tình trạng đau cuống bao tử có thể do vi khuẩn Hp xâm nhập vào dạ dày. Vi khuẩn Hp tác động vào lớp niêm mạc và phá hủy lượng chất nhầy, tạo điều kiện cho dịch vị dạ dày ăn mòn lớp niêm mạc, dẫn đến viêm nhiễm và hình thành ổ viêm kèm theo cảm giác đau buốt.

Căng thẳng, stress kéo dài

Tình trạng stress và căng thẳng kéo dài có khả năng kích thích tiết acid dịch vị trong dạ dày, làm dạ dày co bóp mạnh hơn, gây ra tình trạng đau cuống bao tử.

Nguyên nhân khác

Đau cuống bao tử cũng có thể do các nguyên nhân ít phổ biến khác như tổn thương và loét dạ dày, rối loạn chức năng dạ dày, xuất huyết dạ dày, trào ngược dịch mật, nhiễm ký sinh trùng hoặc nấm.

Triệu chứng của bệnh đau cuống bao tử

Tùy theo mức độ tổn thương và nghiêm trọng của bệnh, bệnh nhân có thể trải qua một loạt các triệu chứng sau đây:

  • Xuất huyết đường tiêu hóa dẫn đến việc đi đại tiện ra máu.
  • Cảm giác nóng trong cơ thể và cảm giác ợ chua thường xảy ra, nhưng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm loét thực quản, trào ngược dạ dày thực quản, hoặc đau dạ dày.
  • Cơn đau xuất hiện tại vùng thượng vị (nằm trên rốn và dưới cửa ngực), và sau đó lan rộng ra sau lưng và lên ngực sau một vài ngày.
  • Gây cảm giác buồn nôn và buộc phải nôn do rối loạn tiết dịch vị tiêu hóa thức ăn.
  • Gặp chứng bụng căng, đầy hơi, gây thiếu ngon miệng, chán ăn, sụt cân, mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

Đau cuống bao tử nên và kiêng ăn gì?

Khi bạn gặp tình trạng đau cuống vùng bao tử, hãy quan tâm đến chế độ ăn phù hợp. Dưới đây là những gợi ý về thực phẩm nên và không nên sử dụng để hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả:

Thực phẩm nên ăn

  • Ưu tiên chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm thực phẩm giàu protein và dễ tiêu hóa như cá, thịt nạc, được chế biến thành các món luộc, hấp hoặc kho.
  • Các món ăn như cháo, súp có lợi ích giúp ngăn chặn tác động của acid lên niêm mạc bao tử.
  • Thực phẩm có khả năng hút acid như bánh quy, bánh mì giúp giảm đau cuống bao tử.
  • Nhóm thực phẩm trung hòa axit trong bao tử như sữa và trứng. Tuy nhiên, hạn chế ăn quá nhiều trứng vì có thể gây khó tiêu.
  • Rau củ tươi giàu chất xơ và các vitamin A, B, C có tác dụng lành vết viêm nhanh chóng.

Thực phẩm nên tránh

Đau cuống bao tử là gì? Nguyên nhân gây đau cuống bao tử
Nên tránh đồ uống có gas, thức ăn nhanh và thực phẩm nhiều dầu mỡ
  • Tránh đồ uống có gas và các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, vì chúng có thể gây kích thích niêm mạc bao tử và dẫn đến cảm giác khó chịu, đầy hơi, buồn nôn, nôn.
  • Tránh thực phẩm nhanh và các món ăn nhiều dầu mỡ, vì chúng gây khó tiêu và tạo áp lực lên dạ dày.
  • Không sử dụng các loại gia vị quá cay, nóng, vì chúng làm tăng mức acid trong bao tử, làm tăng nguy cơ viêm loét cuống bao tử.
  • Nên hạn chế ăn các thực phẩm có tính acid cao như cam, canh, mơ, xoài, me… vì chúng có thể gây đầy bụng, khó tiêu, ợ chua.
  • Tránh ăn các thực phẩm quá cứng.

Cách điều trị đau cuống dạ dày

Thường thì, các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh để kê đơn các loại thuốc trị đau cuống bao tử. Các nhóm thuốc thường được sử dụng để điều trị đau cuống bao tử bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Được dùng để điều trị đau cuống bao tử do vi khuẩn Hp gây ra.
  • Thuốc kháng H2: Giúp giảm lượng axit tại dạ dày bằng cách ức chế tác động của histamin lên các tế bào ở dạ dày.
  • Thuốc ức chế bơm proton: Có tác dụng ức chế sự bài tiết acid dịch vị.
  • Thuốc kháng acid: Được sử dụng để trung hòa acid dịch vị, làm tăng mức pH của dạ dày lên khoảng 4.

Tóm lại, nếu bạn có những triệu chứng như đã được đề cập trong bài viết, có thể bạn đang bị đau cuống bao tử. Hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *