Thói quen ăn uống để bạn trông trẻ trung hơn tuổi thật

Qua thời gian, lão hóa tự nhiên là một quá trình không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm chậm tiến trình này thông qua việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học.

Genetics có vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa. Tuy nhiên, lối sống và chế độ ăn uống cũng có tác động đáng kể đến việc bạn trông già hơn hoặc trẻ hơn so với tuổi thật. Nếu bạn đang tìm cách hỗ trợ cho làn da mịn màng hơn, bảo vệ sức khỏe răng miệng, và giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm (có thể thể hiện dưới dạng các vấn đề về da như mụn trứng cá), thì chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này.

Thêm nhiều nguồn protein từ thực vật vào chế độ ăn uống của bạn

Protein thực vật không chỉ có tác dụng xây dựng cơ bắp mà còn có khả năng làm bạn trông trẻ hơn. Theo Lyssie Lakatos, một thành viên hội đồng chuyên gia y tế, “Protein không chỉ là yếu tố cần thiết cho việc xây dựng và sửa chữa tế bào và mô, mà nó còn là một thành phần quan trọng của collagen – một cấu trúc quan trọng trong da giúp da duy trì sự săn chắc, đàn hồi và trẻ trung.”

Mitchelle Wright, một chuyên gia dinh dưỡng và người sáng lập cũng như biên tập viên tại Kitchenvile.com, mở rộng về tầm quan trọng của collagen: “Collagen tự nhiên có mặt trong cơ thể nhưng với tuổi tác, sự tổng hợp collagen giảm đi”, cô nói. “Do đó, việc tiêu thụ thực phẩm giàu protein có thể thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, giúp làn da khỏe mạnh và trông trẻ hơn.”

Thói quen ăn uống để bạn trông trẻ trung hơn tuổi thật
Đậu hủ là nguồn protein từ thực vật nổi tiếng

Các protein có nguồn gốc thực vật cũng hỗ trợ làn da trông khỏe mạnh hơn khi bạn già đi nhờ mức độ chống oxy hóa của chúng. Trong khi lựa chọn protein có nguồn gốc động vật tạo ra tình trạng viêm và làm tổn thương da do hàm lượng chất béo bão hòa của chúng, thì các nguồn protein từ thực vật, chẳng hạn như hạt dẻ cười, chứa chất chống oxy hóa giúp giữ cho cơ thể trẻ trung bằng cách ngăn ngừa chứng viêm gây hại cho da.

Ăn cà chua

Có thể bạn sẽ thấy các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tránh xa một quả cà chua mỗi ngày? Khi bạn kết hợp việc ăn một quả cà chua hàng ngày với một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống đúng đắn, có thể điều này đúng. Cà chua chứa lycopene – một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động có hại của tia UV.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 20 phụ nữ khỏe mạnh, và kết quả đã được công bố trên Tạp chí Da liễu Anh, đã chỉ ra rằng những phụ nữ này ăn khoảng 55 gam (tương đương khoảng 2 ounce) bột cà chua trong dầu ô liu hàng ngày trong ba tháng đã có làn da khỏe mạnh hơn.

Hãy biến dầu ô liu nguyên chất trở thành loại dầu mà bạn lựa chọn

Không chỉ là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho tim mạch, dầu ôliu còn là một thành phần tuyệt vời để tích hợp vào cuộc sống hàng ngày và tìm kiếm nguồn tuổi trẻ. The Nutrition Twins đã nhấn mạnh rằng dầu ô liu nguyên chất, với các chất chống oxy hóa như tocopherols, beta carotene và các hợp chất phenolic, có khả năng giảm tổn thương oxy hóa và viêm do các gốc tự do gây ra, bảo vệ độ đàn hồi của da và giúp da trông trẻ trung hơn.

Dầu ô liu chứa đến 73% chất béo không bão hòa đơn, và nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm quá trình lão hóa da. Ngoài ra, dầu ô liu còn có khả năng bảo vệ da chống lại tác động lão hóa từ ánh nắng mặt trời.

Thói quen ăn uống để bạn trông trẻ trung hơn tuổi thật
Dầu olive mang đến nhiều dinh dưỡng cho cơ thể

Mục tiêu ăn năm trái mận khô mỗi ngày

Mận khô là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để làm cho bạn trông trẻ hơn. Nhờ các chất dinh dưỡng có trong mận khô, bao gồm boron, kali, vitamin K và các hợp chất phenolic giàu chất chống oxy hóa, sức khỏe của xương được hỗ trợ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn 5-6 quả mận khô mỗi ngày có tác động tích cực đến mật độ khoáng của xương và sức mạnh của chúng. Xương khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để hỗ trợ cơ bắp săn chắc và thân hình cân đối, giúp bạn trông trẻ hơn.

Ngoài việc ăn mận khô để làm cho làn da trẻ trung hơn, bạn cũng cần tránh các thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường gây viêm nhiễm và làm lão hóa da. Do đó, hãy thay thế chúng bằng một ít mận khô để giải quyết cơn thèm đường của bạn.

Ăn ít nhất một khẩu phần cá béo mỗi tuần

Cá béo như cá hồi có khả năng giúp bạn duy trì vẻ trẻ trung. Chất béo omega-3 có trong cá béo giúp giảm viêm nhiễm, góp phần bảo vệ da khỏi các tác động có thể gây hại. Hơn nữa, cá béo chứa hàm lượng protein cao, một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc hình thành collagen và elastin, những chất cần thiết để duy trì sự căng mọng và đàn hồi của da.

Dự trữ bơ trong tủ đựng thức ăn của bạn

Thói quen ăn uống để bạn trông trẻ trung hơn tuổi thật
Bơ có chứa những chất béo không bão hòa giúp cho làn da khỏe mạnh

Bơ, với nhiều chất béo không bão hòa và chất xơ, có khả năng củng cố sức khỏe làn da. Các chất béo không bão hòa đơn có trong quả bơ giúp tạo màng da khỏe mạnh. Đồng thời, với mức độ chống oxy hóa cao, bơ giúp đề kháng lại các gốc tự do gây tổn thương và lão hóa da, giúp bạn có làn da trẻ trung hơn. Có nhiều nghiên cứu đang tìm hiểu về những tiềm năng tác dụng của quả bơ đối với sức khỏe.

Những thói quen ăn uống trên giúp bạn duy trì vẻ trẻ trung hơn so với tuổi thật. Chế độ ăn uống không chỉ giúp chậm quá trình lão hóa mà còn tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật. Vì vậy, hãy bắt đầu từ ngay bây giờ bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *