Lycopene là gì? Lycopene có trong thực phẩm nào?

Lycopene là một hoạt chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Hiểu rõ thực phẩm nào chứa nhiều Lycopene sẽ giúp chúng ta dễ dàng bổ sung chúng vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Hãy cùng khám phá các nguồn Lycopene từ thực phẩm qua bài viết dưới đây.

Một số loại thực phẩm có chứa Lycopene – một chất dinh dưỡng có khả năng chống lại oxy hóa mạnh mẽ, chính là những loại trái cây như cà chua, bưởi hồng, và mướp. Lycopene là chất tạo nên sắc tố nên có màu sắc đỏ và hồng trong những loại trái cây này. Bên cạnh đó, Lycopene còn được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, bảo vệ da và hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Lycopene có trong thực phẩm nào?

Lycopene là một dạng caroten màu đỏ, đây là chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại tác động của các gốc tự do gây ra stress oxy hóa trong cơ thể của bạn. Lượng Lycopene xuất hiện phong phú trong nhiều loại trái cây và rau củ, đặc biệt là trong những loại có màu đỏ. Nếu bạn muốn biết chính xác Lycopene có trong thực phẩm nào, dưới đây là một số ví dụ điển hình với số lượng Lycopene tính bằng milligram trong mỗi 100 gram:

  • Cà chua khô: 45,9 mg
  • Nước sốt cà chua: 21,8 mg
  • Cà chua tươi: 3,0 mg
  • Cà chua đóng hộp: 2,7 mg
  • Quả ổi: 5,2 mg
  • Dưa hấu: 4,5 mg
  • Đu đủ: 1,8 mg
  • Bưởi hồng: 1,1 mg
  • Ớt đỏ nấu chín: 0,5 mg
  • Gấc: 222,7 mg

Lưu ý rằng số liệu trên được tính bằng milligram Lycopene chứa trong mỗi 100 gram quả và lượng Lycopene có thể thay đổi tùy thuộc vào khu vực trồng và giống cây sử dụng.

Lycopene là gì? Lycopene có trong thực phẩm nào?
Lycopene có trong thực phẩm nào là thắc mắc của nhiều người

Tác dụng của Lycopene với cơ thể

Ngoài tác dụng phổ biến chống oxy hóa, thì dưới đây là những lợi ích cho sức khỏe khác của Lycopene:

Chống tác hại của tia UV

Một thí nghiệm nhỏ đã được lập kế hoạch trong 12 tuần, trong đó, những người tham gia đã được phân thành các nhóm tiếp xúc với tia UV trước và sau khi tiêu thụ 16 milligram Lycopene, và nhóm khác được sử dụng giả dược. Kết quả chỉ ra rằng, nhóm người sử dụng Lycopene đã có phản ứng da ít nghiêm trọng hơn so với nhóm sử dụng giả dược.

Một thí nghiệm khác cũng được lập kế hoạch trong 12 tuần, trong đó, người tham gia đã được tiêu thụ Lycopene hàng ngày. Kết quả cho thấy, cường độ đỏ da do tác động của tia UV đã giảm 40-50%. Nghiên cứu này cũng cho thấy sự kết hợp Lycopene với các hợp chất carotenoids khác mang lại hiệu quả cao hơn so với việc chỉ sử dụng Lycopene đơn lẻ. Hơn nữa, việc ăn nhiều thực phẩm chứa Lycopene cũng được coi là một trong những phương pháp chăm sóc da hiệu quả trong mùa nắng nóng.

Tăng cường thị lực của bạn

Nhờ tính chất caroten đỏ, Lycopene có tác dụng bảo vệ đôi mắt khỏi tác động của các tác nhân oxy hóa, như đã được chỉ ra bởi một nghiên cứu. Ngoài ra, Lycopene còn có khả năng ngăn ngừa các vấn đề như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm và khô mắt.

Hỗ trợ thần kinh và não bộ

Lycopene cũng hỗ trợ thần kinh và não bộ thông qua khả năng điều chỉnh quá trình hủy hoại tế bào và bảo vệ sự khỏe mạnh của chúng. Điều này giúp trì hoãn khởi phát bệnh Alzheimer và làm chậm tiến triển của bệnh. Ngoài ra, Lycopene còn chống lại tổn thương tế bào tại não thông qua tương tác với các ty thể, giúp ngăn ngừa sự suy thoái tế bào não.

Lycopene là gì? Lycopene có trong thực phẩm nào?
Lycopene giúp chống lại các tổn thương tế bào tại não, ngăn ngừa suy thoái tế bào não

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Lycopene đóng vai trò giúp giảm các yếu tố nguy cơ về tim mạch, bằng cách làm giảm tổn thương do gốc tự do, hạ lượng cholesterol xấu (LDL) và tổng cholesterol, đồng thời tăng lượng cholesterol tốt (HDL).

Đối với bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa, duy trì mức nồng độ cao của Lycopene trong máu có thể kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong sớm lên đến 30%.

Với những bệnh nhân mắc bệnh tim, mức nồng độ Lycopene cao trong máu giúp giảm nguy cơ đột quỵ đến 31% và giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 17-26%.

Đặc biệt đối với người lớn tuổi, người mắc bệnh huyết áp cao, bệnh tim mạch và những người hút thuốc, mức độ chất chống oxy hóa trong máu thường thấp và mức độ stress oxy hóa cao. Trong trường hợp này, việc có nồng độ Lycopene đáng kể trong máu đem lại lợi ích đặc biệt cho nhóm người này.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm chứa Lycopene

Ngoài việc tìm hiểu về thực phẩm chứa Lycopene, bạn cũng cần quan tâm đến các yếu tố cần lưu ý khi sử dụng loại chất này. Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rõ ràng về giới hạn liều lượng Lycopene nên tiêu thụ trong một ngày, nhưng dựa trên các nghiên cứu hiện tại, việc sử dụng khoảng 8,82121 milligram mỗi ngày được cho là có lợi nhất.

Đặc biệt, có một số đối tượng cần lưu ý và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung Lycopene:

  • Phụ nữ mang thai: Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung Lycopene hàng ngày cho mẹ bầu có thể tăng nguy cơ sinh non và em bé sau khi sinh nhẹ cân.
  • Người đang sử dụng một số loại thuốc: Các loại thuốc kháng tiểu cầu, chống đông máu, chống viêm không steroid (NSAID) có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nếu bổ sung Lycopene không hợp lý.
  • Người đang điều trị huyết áp thấp: Lycopene có thể khiến huyết áp hạ thấp hơn.
Lycopene là gì? Lycopene có trong thực phẩm nào?
Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng cần lưu ý khi bổ sung Lycopene

Những thông tin trên là chia sẻ để bạn hiểu hơn về Lycopene và giúp bạn bổ sung chất này hiệu quả vào chế độ ăn uống của bạn và gia đình. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng bất kỳ thay đổi nào vào chế độ ăn uống và sử dụng thuốc của mình.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *