Dầu ôliu cho bé – thực phẩm hoàn hảo tăng cường sức khỏe con thơ

Ở Châu Âu, hầu như trong mọi gia đình đều có ô liu được cất giữ trong nhà bếp như một nguyên liệu thiết yếu. Với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, từ thời Hy Lạp cổ đại, dầu ô liu đã được ứng dụng cho công việc chăm sóc em bé. Vậy dầu ô liu mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe của trẻ nhỏ?

Theo đại hội của Hiệp hội Định dưỡng Nhị khoa, Cơ quan Tiêu hóa và Gan mật châu Âu, việc bắt đầu sử dụng dầu ô liu cho bé sau 6 tháng tuổi được đề xuất. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dầu ô liu vẫn chưa phổ biến, khiến nhiều mẹ gặp khó khăn trong việc tìm hiểu về tác dụng và cách sử dụng. Hãy để Nhà thuốc Thái Minh giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Thành phần dinh dưỡng của dầu ô liu

Dầu ô liu là một dạng dầu được tách ra từ quả ô liu tươi, một loại quả đặc trưng của vùng Địa Trung Hải. Nó chứa nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe và vẻ đẹp như vitamin E, vitamin A, vitamin K, vitamin D, cùng với các chất chống oxy hóa.

Dầu ô liu được phân thành bốn loại chính: Extra Virgin, Virgin, Pure và Extra Light/Lite hoặc Pomace. Trong số này, Extra Virgin được đánh giá cao nhất vì có chứa axit oleic, một thành phần tương tự như trong sữa mẹ, cung cấp nhiều axit béo quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Đây là dạng dầu ô liu thường được khuyến khích sử dụng cho bé.

Dầu ô liu bổ sung thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho béDầu ô liu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho bé

Lợi ích của dầu ô liu cho bé

Hỗ trợ phát triển trí não

Khoảng 50-60% não của trẻ sơ sinh bao gồm các axit béo. Đây là lý do tại sao việc hấp thụ chất béo và dầu là rất quan trọng cho sự phát triển bình thường của các tế bào não. Đặc biệt trong giai đoạn đầu, hầu hết các loại dầu béo ăn vào được sử dụng làm khối xây dựng để hình thành màng tế bào thần kinh, bao gồm cả tế bào não. Dầu ô liu sở hữu thành phần axit béo cân bằng tương tự như sữa mẹ, thúc đẩy sự phát triển của não bộ mà không gây hại cho màng tế bào thần kinh của trẻ sơ sinh như các loại dầu thông thường.

Tăng cường phát triển xương và răng

Dầu ô liu chứa khoảng 75% axit oleic. Nghiên cứu đã chứng minh rằng axit oleic giúp tăng cường hấp thụ canxi và hỗ trợ quá trình lắng đọng canxi trong xương. Do đó, đưa dầu ô liu vào chế độ ăn của trẻ sẽ kích thích sự phát triển của xương và răng một cách tự nhiên.

Hỗ trợ giảm táo bón ở trẻ sơ sinh

Dầu ôliu thường được gọi là “chất bôi trơn ruột tự nhiên”, có hiệu quả trong việc giảm táo bón ở trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh có cơ bụng mỏng manh thường gặp khó khăn khi đi tiêu. Khi vào đến dạ dày, dầu ô liu được hấp thụ kém ở ruột non nớt nên sẽ chuyển đến ruột non phát triển hơn dưới dạng dầu, trở thành “đồng minh tin cậy” cho bé.

Cung cấp bổ sung dinh dưỡng toàn diện

Ngoài axit oleic, dầu ô liu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, chẳng hạn như polyphenol, vitamin A, D, E và K. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa và các thành phần dịu nhẹ có lợi cho dạ dày và ruột đang phát triển của trẻ sơ sinh. .

Lợi ích của dầu ô liu với béDầu ô liu chứa nhiều thành phần chống oxy hoá

Những cách dùng dầu ô liu cho bé

Dùng dầu ô liu như một loại thực phẩm

Dầu ôliu đóng vai trò là nguyên liệu dinh dưỡng cao chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Chọn dầu tinh chế và kết hợp trực tiếp vào bữa ăn của bạn. Dầu ôliu có thể chịu được nhiệt độ lên đến 210 độ C, đảm bảo an toàn và không bị biến chất trong quá trình nấu, xào.

Đối với dầu ôliu nguyên chất dành cho trẻ sơ sinh, chỉ cần thêm 2 – 3 giọt trực tiếp vào thức ăn để bảo toàn hàm lượng dinh dưỡng.

Dùng dầu ô liu dưỡng da cho bé

Mát-xa da bé bằng dầu ô-liu để duy trì sự mịn màng và thúc đẩy sự phát triển của xương và cơ nhờ hàm lượng chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa, vitamin E và squalene dưỡng ẩm dồi dào. Bạn có thể trộn dầu ô liu với nước để mát xa và rửa sạch bằng nước ấm sau 15 – 20 phút.

Dùng dầu ô liu trị hăm tã cho bé

Trong trường hợp bị hăm tã, pha loãng dầu ô liu với nước theo tỷ lệ 1:1, cho vào lòng bàn tay và mát xa nhẹ nhàng lên vùng da bị hăm. Dầu ô liu nhanh chóng hỗ trợ chữa lành vùng da bị tổn thương, tạo thành một hàng rào bảo vệ để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Dầu ô liu massage cho béDầu ô liu kết hợp với nước giúp đặc trị bệnh hăm tã ở trẻ

Chỉ với một chai dầu ô liu, bạn có thể đạt được nhiều hiệu quả rõ rệt. Hy vọng rằng thông tin được cung cấp sẽ giúp cha mẹ tự tin kết hợp dầu ô liu vào thói quen chăm sóc em bé của họ. Đừng bỏ lỡ các bài viết sâu sắc khác của Nhà thuốc Thái Minh, nơi cung cấp thêm hướng dẫn về cách tăng cường sức khỏe cho bé và cả gia đình bạn.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *