Tại sao một số khối u ung thư có thể kháng hóa trị?

Trong năm 2020, xấp xỉ 19 triệu người trên toàn cầu bị nhiễm bệnh ung thư. Trong số đó, nhiều cá nhân đã tiến hành liệu pháp hóa trị để chữa trị bệnh ung thư của họ. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc sử dụng hóa trị cũng mang lại hiệu quả cho tất cả các loại ung thư và mọi bệnh nhân. Nghĩa là, một số khối u ung thư đã phản ứng không đáng kể với liệu pháp hóa trị, dẫn đến việc điều trị gần như không mang lại kết quả tích cực.

Khi thảo luận về việc điều trị bệnh ung thư, thường ta nghĩ ngay đến liệu pháp hóa trị. Tuy nhiên, không phải lúc nào hóa trị cũng đem lại hiệu quả. Có nhiều tình trạng bệnh được chẩn đoán là kháng hóa trị, và việc tiến hành liệu trình điều trị gần như trở nên không hiệu quả. Tình hình này tạo ra thách thức đối với các chuyên gia và bác sĩ về việc phát triển các phương pháp điều trị mang tính hiệu quả cao hơn. Vậy, vì sao một số khối u ung thư lại có thể phản kháng với liệu pháp hóa trị? Dưới đây là giải thích mà các chuyên gia đã cung cấp.

Nguyên nhân khiến hóa trị không hiệu quả

Mục đích của hóa trị

Phương pháp hóa trị sử dụng dược phẩm nhằm mục tiêu ngăn sự phát triển của các tế bào đang chia tách nhanh chóng, chẳng hạn như tế bào ung thư. Nó có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chúng tiến hành chia tách để tạo ra tế bào mới. Nhờ đó, hóa trị giúp ngăn cản sự gia tăng của khối u ung thư và dần dần loại bỏ các tế bào ung thư cho tới khi chúng biến mất hoàn toàn.

Một số người có thể chỉ cần chữa trị bằng hóa trị, trong khi những người khác có thể kết hợp nó với các phương pháp khác như xạ trị hoặc phẫu thuật.

Tại sao hóa trị không hiệu quả?

Có một loạt yếu tố có thể góp phần ảnh hưởng đến mức độ thành công của liệu pháp hóa trị đối với từng người, bao gồm:

  • Vị trí của khối u;
  • Loại ung thư;
  • Giai đoạn của bệnh;
  • Tuổi và trạng thái sức khỏe tổng thể.

Hơn nữa, đôi khi có những khối u đã phát triển kháng thuốc trước khi bắt đầu điều trị, hoặc chúng trải qua các biến đổi phân tử, thay đổi đặc điểm gây kháng thuốc.

Tiến sĩ Santosh Kesari, chuyên gia trong lĩnh vực ung thư thần kinh và giám đốc khoa ung thư thần kinh tại Trung tâm Y tế Providence Saint John, giải thích: “Thậm chí trong một số trường hợp, khối u không đồng nhất. Có những tế bào bên trong khác nhau về mặt di truyền và biểu hiện của một số gen cụ thể, khiến chúng có phản ứng nhạy cảm hoặc kháng cự với một loại thuốc cụ thể”.

Tại sao một số khối u ung thư có thể kháng hóa trị?
Việc điều trị khối u phụ thuộc vào một vài yếu tố có thể khiến khối u kháng hóa trị

Xác định khả năng kháng hóa trị của khối u

Đứng đầu Phòng thí nghiệm Sinh học Mạng tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan và là tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ David Croucher cùng đồng đội nghiên cứu đã tập trung vào việc tìm hiểu cách các tế bào khối u từ u nguyên bào thần kinh – một dạng ung thư thường gặp ở trẻ em – phản ứng với hóa trị. Sau khi hoàn thành nghiên cứu, các tác giả đã phát hiện tình trạng kháng hóa trị là phổ biến. Các tế bào từ u nguyên bào thần kinh có khả năng di chuyển giữa các trạng thái phản ứng và không phản ứng với hóa trị bằng cách sử dụng khả năng ngẫu nhiên bẩm sinh. May mắn là, trạng thái ngẫu nhiên này sau đó sẽ bị đình trệ sau khi khối u tái phát.

Tại sao một số khối u ung thư có thể kháng hóa trị?
Việc điều trị khối u kháng hóa trị đã có chuyển biến tích cực nhờ thực hiện nhiều liệu pháp kết hợp

Tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả

Cách tiến sĩ Croucher và nhóm nghiên cứu đã phát hiện, khi một tế bào kháng hóa trị, nó sẽ tiếp tục duy trì trạng thái này cho đến khi bị can thiệp. Điều này đồng nghĩa rằng, trước khi tế bào trở nên kháng hóa trị, vẫn còn một khoảng thời gian ngắn để áp dụng liệu pháp hóa trị với hiệu quả.

Theo ông Croucher, việc can thiệp sớm hoặc tác động lên khối u nguyên bào thần kinh bằng một loại chất gọi là chất ức chế HDAC có thể khôi phục độ nhạy cảm của tế bào kháng hóa trị với các loại thuốc. Trong tương lai, loại thuốc này có thể được áp dụng cho bệnh nhân trước khi họ tiếp tục chữa trị bằng liệu pháp hóa trị thông thường, từ đó cải thiện khả năng phản ứng của khối u với phương pháp điều trị này.

Với hướng tiếp cận này, các bác sĩ cần tiến xa hơn trong việc kết hợp nhiều phương pháp điều trị thông qua việc hiểu rõ hơn về những yếu tố gây ra tình trạng kháng hóa trị đối với các phác đồ hóa trị hiện tại.

Tại sao một số khối u ung thư có thể kháng hóa trị?
Việc điều trị khối u kháng hóa trị đã có chuyển biến tích cực nhờ thực hiện nhiều liệu pháp kết hợp

Tóm lại, dù tình trạng kháng hóa trị trong khối u không phải là điều mới, nhưng tìm ra giải pháp để vượt qua tình trạng này vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức phức tạp tại nhiều nơi. Quan trọng là chúng ta cần duy trì một lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *