Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào? Ung thư da có nguy hiểm không

Trong dãy các loại ung thư, ung thư da được coi là dạng ung thư có mức độ nguy hiểm cao nhất. Chúng ta hãy cùng đi sâu hơn vào hiểu về bệnh ung thư da và tình trạng ung thư da thường thấy ở các độ tuổi khác nhau!

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm và đang ngày càng lan rộng trong thời gian gần đây. Dựa theo các thống kê y tế, số lượng người mắc ung thư ngày một gia tăng theo từng năm. Trong loạt các dạng ung thư, ung thư da được coi là dạng ung thư nguy hiểm hàng đầu. Điều này là do ung thư da có tốc độ phát triển nhanh chóng và khả năng lan tỏa tới nhiều cơ quan và bộ phận khác trong cơ thể. Do đó, hãy cùng chúng tôi khám phá thêm về bệnh ung thư da cũng như tìm hiểu về vấn đề ung thư da thường gặp ở các độ tuổi khác nhau thông qua bài viết sau đây.

Ung thư da là gì? Có nguy hiểm không?

Ung thư da khởi phát từ tế bào biểu mô che phủ bề mặt cơ thể và bao gồm nhiều dạng khác nhau như ung thư tế bào gai, ung thư tế bào đáy và ung thư bắt nguồn từ các tuyến phụ thuộc da như ung thư tuyến bã hoặc ung thư tuyến mồ hôi… Tùy thuộc vào nơi tế bào ung thư phát triển mà mức độ nguy hiểm của từng loại ung thư da sẽ khác biệt. Trong số chúng, ung thư da hắc tố được coi là dạng nguy hiểm nhất.

Dù là một trong những loại bệnh ung thư có tính nguy hiểm, nhưng người bệnh không cần quá lo lắng. Điều này bởi vì nếu được phát hiện và điều trị đúng lúc, ung thư da có thể được hoàn toàn chữa khỏi vĩnh viễn.

Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào? Ung thư da có nguy hiểm không
Ung thư da là căn bệnh nguy hiểm

Các nguyên nhân gây ung thư da

Ung thư da đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu, một phần là do có ngày càng nhiều nguyên nhân khác nhau có thể góp phần vào việc gây ra bệnh ung thư da. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản có thể gây ra bệnh ung thư da, các bạn có thể tham khảo để tăng cường việc chăm sóc sức khỏe cá nhân.

Tiếp xúc với tia phóng xạ trong thời gian dài

Các tia bức xạ như tia cực tím, tia UV có trong ánh sáng mặt trời hoặc tia tử ngoại từ các nguồn như đèn hồ quang carbon, đèn thủy ngân, đèn thạch anh lạnh… đều có khả năng gây ra ung thư da. Việc da tiếp xúc thường xuyên với các tia ánh sáng này ở mức độ cao và trong thời gian kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Đặc biệt, những người thường xuyên làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân… cũng có nguy cơ cao mắc ung thư da.

Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào? Ung thư da có nguy hiểm không
Ánh nắng là một trong những nguyên nhân gây ung thư da

Do di truyền

Ít có thể người biết rằng ung thư da cũng có thể xuất phát từ yếu tố di truyền. Các hội chứng khác nhau về da, như bệnh xơ da nhiễm sắc, hội chứng tế bào đáy dạng nơ-vi, hội chứng Gardner, hội chứng Tourette…, nếu được di truyền cũng có khả năng dẫn đến tình trạng ung thư da.

Do các bệnh lý về da

Việc mắc các bệnh lý về da mà không được điều trị kịp thời và đầy đủ cũng có thể góp phần vào việc gây nên ung thư da. Có thể kể tới một số bệnh lý gây nguy cơ mắc ung thư da khá phổ biến hiện nay như bệnh dày sừng quang hóa da, bệnh Bowen, nám, tàn nhang, nhiễm trùng da, viêm da mãn tính hoặc chấn thương trên da.

Do da tiếp xúc với các loại hóa chất

Một số hóa chất độc hại cũng có khả năng gây ung thư da nếu da tiếp xúc với chúng trong thời gian dài, như nhựa đường, nhựa than đá, dầu nhờn, các loại thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ…

Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào? Ung thư da có nguy hiểm không
Ung thư da có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau

Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào?

Sự lan rộng của ung thư da đang ngày càng gia tăng, và không ai có thể tránh khỏi nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Mặc dù vậy, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nguy cơ ung thư da thường xuất hiện ở những người ở độ tuổi trưởng thành, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 50 đến 65 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do ở độ tuổi này, tích lũy và tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời trong cơ thể con người là rất lớn.

Ngoài ra, những cá nhân thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư da cũng có khả năng mắc ung thư da ở độ tuổi trẻ hơn. Đồng thời, một số người còn có nguy cơ ung thư da từ khi còn nhỏ do tác động của yếu tố di truyền.

Cụ thể, người có làn da trắng mặc định có khả năng bị ung thư da cao hơn lên đến 20 lần so với người da màu. Do đó, có thể hiểu rằng độ tuổi khi mắc ung thư da ở người có làn da trắng sẽ thấp hơn so với những người có làn da màu.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *