Tiền đái tháo đường là gì? Làm thế nào để xác định tiền đái tháo đường

Bạn đã hiểu gì về tiền đái tháo đường? Tiền đái tháo đường có thể dẫn đến những biến chứng và có tác động xấu đến sức khỏe nếu không được kiểm soát cẩn thận. Hãy tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Bạn đã hiểu khái niệm của tiền đái tháo đường là gì chưa? Tiền đái tháo đường là trạng thái mà hệ thống tải glucose của cơ thể bị rối loạn, dẫn đến tăng đường huyết. Vậy, nguyên nhân gây ra bệnh tiền đái tháo đường là những yếu tố nguy cơ nào?

Tiền đái tháo đường là gì?

Tiền đái tháo đường là hậu quả của sự mất cân bằng trong quá trình sản xuất insulin và kháng insulin. Những người bị rối loạn trong việc điều hòa đường trong máu thường đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường và các vấn đề tim mạch như bệnh động mạch ngoại biên hoặc đột quỵ.

Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình phát triển của bệnh đái tháo đường và các vấn đề tim mạch. Thay đổi lối sống bằng cách kiểm soát chế độ ăn uống, giảm cân nếu cần thiết và duy trì việc tập thể dục đều đặn là phương pháp điều trị có hiệu quả nhất.

Tiền đái tháo đường là gì? Làm thế nào để xác định tiền đái tháo đường
Tiền đái tháo đường là gì?

Cách xác định tiền đái tháo đường chuẩn

Để xác định tiền đái tháo đường, cần tiến hành các xét nghiệm để đánh giá rối loạn trong quá trình dung nạp glucose và HbA1c. Xét nghiệm đường huyết được thực hiện hai lần, một lần vào buổi sáng sau một đêm không ăn uống và một lần sau hai giờ uống dung dịch chứa đường glucose đặc biệt để xét nghiệm dung nạp glucose.

Đối với những người có sức khỏe bình thường, đường huyết sau hai giờ uống thường thấp hơn 7,8mmol/L (140mg/dL). Nếu đường huyết sau hai giờ uống nằm trong khoảng từ 7,8 đến 11mmol/L (140 đến 199mg/dL), thì được coi là tiền đái tháo đường. Trong khi đó, nếu đường huyết sau hai giờ uống cao hơn hoặc bằng 11mmol/L (200mg/dL), thì được chẩn đoán là mắc bệnh đái tháo đường.

Tiền đái tháo đường là gì? Làm thế nào để xác định tiền đái tháo đường
Thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán tiền đái tháo đường

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, một người được coi là có rối loạn trong quá trình dung nạp glucose khi:

  • Đường huyết đói dưới 7mmol/L.
  • Đường huyết sau khi thực hiện xét nghiệm dung nạp glucose sau 2 giờ nằm trong khoảng từ 7,8mmol/L đến 11,1mmol/L.
  • Mức độ HbA1c từ 42 – 47mmol/mol (tương đương với 6,0 – 6,5%) cũng được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo là chỉ số có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.
  • Ngoài ra, cần chú ý đến tình trạng rối loạn đường huyết đói, khi chỉ số đường huyết nằm trong khoảng từ 5,1 mmol/L đến 7mmol/L sau một đêm không ăn uống.

Các nguy cơ dẫn đến tiền đái tháo đường là gì?

Dưới đây là những yếu tố nguy cơ mà bạn cần quan tâm có thể dẫn đến tiền đái tháo đường:

  • Thừa cân hoặc béo phì.
  • Thiếu hoạt động thể lực.
  • Các yếu tố khác như tăng huyết áp hoặc rối loạn lipid máu.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang và đái tháo đường trong thai kỳ.
  • Có người trong gia đình đã từng mắc bệnh đái tháo đường trong quá khứ.
Tiền đái tháo đường là gì? Làm thế nào để xác định tiền đái tháo đường
Thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân dẫn đến tiền đái tháo đường

Việc nhận biết và kiểm soát các yếu tố nguy cơ này có thể giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Hy vọng thông tin đã trình bày trên đã giải đáp thắc mắc của bạn về “Tiền đái tháo đường”. Dựa trên nghiên cứu, có khoảng 50% trường hợp tiền đái tháo đường sẽ tiến triển thành tiểu đường trong thời gian từ 5 đến 10 năm. Việc điều trị tiền đái tháo đường không phức tạp như nhiều người nghĩ. Chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và chú ý đến sức khỏe cá nhân, quá trình điều trị sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *