Dấu hiệu báo hiệu bạn đến thời kỳ mãn kinh?

Phụ nữ trải qua giai đoạn mãn kinh tự nhiên sau khi trải qua chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Để nhận biết khi nào mình đang tiến gần đến giai đoạn mãn kinh, chị em phụ nữ cần hiểu rõ những dấu hiệu cho thấy kinh nguyệt sắp kết thúc.

Để chuyển từ giai đoạn tiền mãn kinh sang mãn kinh, người phụ nữ sẽ trải qua những thay đổi về cả thể chất và tinh thần. Để chuẩn bị tâm lý cho giai đoạn này, bạn có thể tìm hiểu về các dấu hiệu của sự tiến gần đến kỳ mãn kinh và giai đoạn tiền mãn kinh trong bài viết dưới đây.

Thời kỳ mãn kinh bắt đầu khi nào?

Dấu hiệu báo hiệu bạn đến thời kỳ mãn kinh?
Phụ nữ đến tuổi mãn kinh có độ tuổi trung bình là 51 tuổi

Thường thì, kỳ mãn kinh bắt đầu sau một năm kể từ kết thúc chu kỳ kinh cuối cùng, tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà các triệu chứng xuất hiện sớm hơn. Tuổi trung bình của phụ nữ vào giai đoạn mãn kinh là 51 tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi mãn kinh có thể khác nhau đối với từng người phụ nữ, có thể xảy ra sớm hơn hoặc muộn hơn. Các dấu hiệu sắp đến kỳ mãn kinh cũng có thể xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến cuối 50.

Thời kỳ mãn kinh cũng có thể bắt đầu sau phẫu thuật cắt bỏ tử cung, phẫu thuật khác hoặc các phương pháp điều trị ung thư khác làm ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng hoặc nội tiết tố. Do tác động phụ của các thủ thuật này, các triệu chứng có thể xuất hiện nhanh chóng hơn.

Quá trình kết thúc kinh nguyệt trải qua những giai đoạn nào?

Quá trình chấm dứt kinh nguyệt diễn ra qua ba giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn tiền mãn kinh:

Khi bạn trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, kinh nguyệt sẽ trở nên không đều, có khoảng thời gian giãn cách giữa các chu kỳ. Hầu hết phụ nữ ở độ tuổi 47 sẽ bước vào giai đoạn này. Bạn có thể gặp các triệu chứng như những cơn nóng trong người, mồ hôi đổ nhưng vẫn có khả năng mang thai trong giai đoạn này.

  • Giai đoạn mãn kinh:

Khi kinh nguyệt hoàn toàn dừng lại trong một năm, bạn đang ở giai đoạn mãn kinh. Trong giai đoạn này, cơ thể của phụ nữ thường có các triệu chứng như cảm giác nóng bừng, khó ngủ và khô âm đạo.

  • Giai đoạn hậu mãn kinh:

Sau khi đã không có kinh nguyệt trong hơn một năm, bạn sẽ bước vào giai đoạn hậu mãn kinh. Kinh nguyệt sẽ hoàn toàn dừng lại. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nếu sau khi đã không có kinh nguyệt mãn kinh trong một năm, bạn đột nhiên bắt đầu chảy máu âm đạo hoặc xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào khác không bình thường, đó là dấu hiệu cần đi khám ngay.

Các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt

Giai đoạn tiền mãn kinh: Khi mức độ hormone estrogen bắt đầu giảm, phụ nữ có thể trải qua giai đoạn tiền mãn kinh. Thông thường, giai đoạn này kéo dài từ 3-5 năm trước khi bắt đầu thời kỳ mãn kinh.

  • Kinh nguyệt không đều

Trong giai đoạn này, bạn có thể gặp các dấu hiệu như kinh nguyệt không đều, với khoảng thời gian giãn cách giữa các chu kỳ. Lượng kinh cũng có thể thay đổi, có thể nhiều hơn hoặc ít hơn so với trước đó.

  • Khô âm đạo:

Sự giảm nồng độ estrogen có thể dẫn đến giảm sự dẻo dai của âm đạo và sự suy giảm của chất nhờn âm đạo. Khi không có đủ chất bôi trơn, âm đạo có thể trở nên khô và mỏng hơn. Điều này có thể gây ra cảm giác đau và viêm âm đạo khi giao hợp.

  • Giảm khả năng sinh sản:

Khi tiếp cận tuổi mãn kinh, khả năng mang thai sẽ trở nên khó khăn hơn. Do buồng trứng không còn phát triển và giải phóng trứng như trước, việc thụ tinh và mang thai trở nên khó khăn.

  • Tăng cân:

Trong giai đoạn mãn kinh, sự trao đổi chất của phụ nữ có thể chậm lại và dẫn đến tăng cân. Mặc dù chế độ ăn uống và hoạt động thể chất không thay đổi, cơ thể có thể tích tụ mỡ thừa.

Dấu hiệu báo hiệu bạn đến thời kỳ mãn kinh?
Bốc hỏa là một trong những dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt ở phụ nữ trung niên
  • Bốc hỏa:

Một trong những dấu hiệu chung của tiền mãn kinh là bốc hỏa, một cảm giác đột ngột nóng bừng và đỏ ở khu vực trên cơ thể hoặc trên toàn bộ cơ thể. Bốc hỏa có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút.

  • Đổ mồ hôi ban đêm:

Bốc hỏa trong giấc ngủ có thể gây ra đổ mồ hôi ban đêm. Những cơn bốc hỏa này có thể làm bạn tỉnh giấc giữa đêm.

  • Rối loạn giấc ngủ:

Tiền mãn kinh có thể gây ra rối loạn giấc ngủ và khó ngủ thường xuyên.

  • Thay đổi tâm trạng:

Sự biến đổi nội tiết tố có thể làm thay đổi tâm trạng. Sự kết hợp giữa căng thẳng và các thay đổi này có thể dẫn đến tâm trạng không ổn định trong thời kỳ mãn kinh.

  • Khó tập trung:

Mãn kinh có thể làm cho việc tập trung trở nên khó khăn và gây ra sự giảm trí nhớ.

  • Thay đổi da và tóc:

Thay đổi sudden về hormone có thể làm da và tóc của phụ nữ trở nên mỏng và khô hơn, và có thể dẫn đến rụng tóc.

  • Tần suất và sự đi tiểu:

Trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thể có tần suất và sự són tiểu tăng, do sự yếu đàn hồi của các cơ liên quan đến quản lý đái.

Cách giảm các triệu chứng thời kỳ sắp hết kinh nguyệt 

Có nhiều phương pháp để giảm các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Dưới đây là những giải pháp mà bạn có thể thực hiện:

Dấu hiệu báo hiệu bạn đến thời kỳ mãn kinh?
Tập thể dục thường xuyên có thể giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh
  • Thay đổi lối sống:

Để kiểm soát các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và thực hiện chương trình tập thể dục đều đặn. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như caffeine, và tránh các thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống quá nhiều rượu. Mặc quần áo thoải mái và lớp nhiều có thể giúp giảm cơn bốc hỏa. Hoạt động tình dục đều đặn cũng có thể giúp bảo vệ niêm mạc âm đạo.

  • Sử dụng thuốc giảm cơn bốc hỏa:

Để giảm cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm và ngăn ngừa loãng xương, bạn có thể sử dụng liệu pháp hormone kết hợp (HT) hoặc liệu pháp thay thế hormone (HRT) bằng estrogen và progesterone. Các loại thuốc khác như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật hoặc thuốc huyết áp cũng có thể giúp giảm cơn bốc hỏa và thay đổi tâm trạng.

  • Sử dụng thuốc giảm khô âm đạo và rối loạn giấc ngủ:

Để điều trị khô âm đạo và đau rát trong quan hệ tình dục, bạn có thể sử dụng các loại thuốc chứa estrogen hoặc chất bôi trơn không chứa estrogen tại chỗ. Đối với khó ngủ, có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ không đòi hỏi đơn thuốc hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

  • Áp dụng châm cứu, thiền và phương pháp thư giãn:

Châm cứu, thiền và các phương pháp thư giãn có thể giúp giảm căng thẳng trong thời kỳ mãn kinh. Nhiều phụ nữ ưa chuộng các biện pháp tự nhiên và thảo dược. Tuy nhiên, trước khi áp dụng các biện pháp này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Việc nhận biết các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt là quan trọng để tự nhận ra khi bạn tiến vào giai đoạn tiền mãn kinh. Điều này giúp bạn chuẩn bị tốt và ngăn ngừa các triệu chứng mệt mỏi khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Đừng quên theo dõi nhà thuốc Thái  Minh để cập nhật thêm thông tin về mãn kinh ở phụ nữ như chế độ ăn uống phù hợp, các triệu chứng và thay đổi trong thời kỳ mãn kinh.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *